
So sánh Zalo và Facebook Messenger: Ứng dụng nào tốt hơn?
Tại Việt Nam, hai ứng dụng nhắn tin được sử dụng nhiều nhất hiện nay là Zalo và Facebook Messenger. Các nền tảng này giúp người dùng liên lạc nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi chỉ cần có internet. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, Zalo luôn không ngừng cải tiến, mở rộng thêm nhiều tính năng hữu ích. Thậm chí, nó đã soán ngôi Facebook, trở thành ứng dụng nhắn tin hàng đầu tại Việt Nam. Vậy so sánh giữa Zalo và Facebook, ứng dụng nào tốt hơn?
Trong bài đăng hôm nay, Top ZNS sẽ giúp bạn đánh giá hai mạng xã hội Zalo và Facebook. Hãy cùng khám phá nhé.
Tổng quan về Zalo và Facebook

1. Tổng quan về ứng dụng Facebook Messenger
Facebook được đánh giá là mạng xã hội lớn nhất toàn cầu với gần 2.85 tỷ người dùng. Đây là ứng dụng được Mark Zuckerberg phát triển và cho ra mắt vào tháng 02 năm 2004, có trụ sở tại Mỹ.
Sử dụng Facebook, mọi người có thể chia sẻ gần như mọi thứ với cộng đồng của mình. Bao gồm hình ảnh, video, phát sóng trực tiếp, nhắn tin… mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, ưu điểm cạnh tranh nhất của nó với các mạng xã hội khác là sự hỗ trợ đa ngôn ngữ. Nhờ điều này mà mọi người trên thế giới đều rất yêu thích và đăng ký sử dụng.
Ngoài đáp ứng người dùng, Facebook còn mở rộng thêm nhiều dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh. Tiêu biểu như kênh quảng cáo Facebook Ads, tạo Trang Page hoặc cửa hàng. Bạn có thể sử dụng những công cụ này để tiếp thị nhắm mục tiêu sản phẩm dịch vụ đến khách hàng.
2. Tổng quan về ứng dụng Zalo
Nhắc đến ứng dụng nhắn tin phổ biến ở Việt Nam chắc chắn không thể thiếu Zalo. Nền tảng này khởi đầu là một ứng dụng nhắn tin trực tuyến, đi vào hoạt động từ năm 2012 bởi tập đoàn VNG. VNG là một công ty công nghệ Việt Nam với 4 mảng sản phẩm chính. Bao gồm Trò chơi trực tuyến (Võ Lâm Truyền kỳ), Thanh toán điện tử, Dịch vụ điện toán đám mây và Nền tảng kết nối (tiêu biểu như Zing New, Zing MP3, Zing Me).
Ban đầu, Zalo được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu nghe gọi và nhắn tin miễn phí. Sau quá trình phát triển không ngừng, Zalo hiện đã trở thành một trang mạng xã hội.
Khi đăng ký sử dụng Zalo, người dùng có thể chia sẻ các thông tin, dòng trạng thái, nhắn tin, gọi điện… miễn phí. Giao diện đơn giản, sở hữu nhiều chức năng phục vụ cho hoạt động tiếp thị và cạnh tranh mạnh mẽ với Facebook.
Tiếp theo, chúng ta sẽ bắt đầu đánh giá Zalo và Facebook Messenger.
So sánh Zalo và Facebook: Ứng dụng nào tốt hơn?
Để có thể so sánh được Zalo và Facebook cái nào tốt hơn, chúng ta sẽ xem xét những tiêu chí cơ bản sau:
1. Nền tảng hoạt động
So sánh tương quan về nền tảng sử dụng, Zalo hỗ trợ hầu hết các hệ điều hành như Android, IOS, Windows, Mac OS, Linux và Web.
Trong khi Zalo hỗ trợ gần như các nền tảng thì Messenger của Facebook chưa phủ sóng được hầu hết. Messenger hiện nay chỉ có phiên bản cho Android, iOS, Windows, Mac, và Web.
2. Dung lượng
Khi tải Zalo và Messenger về điện thoại hoặc máy tính, chúng ta sẽ thấy ngay dung lượng của từng loại.

- Zalo có dung lượng nhẹ hơn nhiều so với Messenger, khoảng 40 – 50 MB.
- Messenger của Facebook lên tới khoảng 86MB, gần như gấp đôi Zalo khi so sánh.
Dữ liệu trên chỉ là dung lượng trong lần đầu bạn tải phần mềm về cài đặt. Chúng chưa bao gồm những lần cập nhật dữ liệu hoặc nâng cấp phiên bản mới của từng ứng dụng sau này. Theo thời gian sự chênh lệch dung lượng tới hơn 100MB là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Sự chênh lệch trên là điều không đáng quan tâm với những dòng thiết bị trung cấp và cao cấp. Tuy nhiên, với các thiết bị giá rẻ có không gian bộ nhớ thấp thì Zalo đã làm tốt hơn Facebook đáng kể khi so sánh. Zalo đã tối ưu hơn kích thước, phục vụ tốt hơn cho những thiết bị cấu hình thấp.
3. So sánh về giao diện người dùng của Zalo và Facebook Messenger
Hầu hết các phần mềm công nghê đều sử dụng hai tông màu chủ đạo là Xanh dương và Trắng. Zalo cùng Facebook Messenger cũng không phải ngoại lệ. Sự phối màu hài hòa của cả hai ứng dụng đều tạo được thiện cảm nhanh chóng với người dùng.
Về khung chat, cả hai ứng dụng này có khá nhiều điểm tương đồng. Chúng được thiết kế theo xu hướng “phẳng hóa” (Material Design). Các biểu tượng trông phẳng hơn nhưng có chiều sâu, tạo cảm giác 3D hiện đại.
Đánh giá tổng quan thì cả hai ứng dụng trên đều rất thu hút. Zalo cùng Messenger chú trọng sự đơn giản nhưng hiện đại, thân thiện với người dùng.
4. Các tiện ích khác
Khi so sánh phần này, Facebook đang có hướng đi ngược lại với Zalo.
Thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận thấy VNG đang có định hướng phát triển Zalo thành một nền tảng All-In-One (tích hợp tất cả trong một).
- Một ứng dụng vừa hỗ trợ liên lạc, vừa là mạng xã hội cho phép chia sẻ suy nghĩ, đăng ảnh, video…v.v.
- Thậm chí, Zalo đã vượt trên Facebook Messenger khi mở rộng thêm tính năng Phòng trò chuyện và Tìm quanh đây. Phòng trò chuyện giống như một nhóm chat lớn. Nó được chia làm nhiều khu vực hoặc theo sở thích, phong cách sống, xu hướng…
- Tìm quanh đây là tính năng phản ánh rõ nhất mục tiêu trở thành mạng xã hội của Zalo. Nó giúp người dùng kết bạn, trò chuyện với bất cứ ai dùng Zalo bằng cách tìm kiếm trong bán kính tới vài trăm mét.
Còn Facebook thì ngược lại. Ông Vua mạng xã hội này tách Messenger ra hoạt động riêng. Messenger hiện có tính năng đã xem tin nhắn, gọi điện nhóm, gọi video trực tiếp.
5. Đánh giá tốc độ load và xử lý thông tin của Zalo với Facebook Messenger
Như vậy, so sánh các tính năng của Zalo và Messenger, bạn sẽ thấy cả hai đều có đầy đủ tiện ích. Bao gồm video call, chat riêng, trò chuyện nhóm, tích hợp các icon, sticker cho chức năng chat, hoặc chia sẻ định vị (vị trí), các tập tin,… Với tất cả những tính năng này, tốc độ load và xử lý thông tin của mỗi nền tảng có hiệu suất như thế nào?
Khi nói về tốc độ load, đa số người dùng đều nhận định Zalo vượt trội hơn Facebook Messenger ngay cả khi sử dụng mạng 3G/4G. Điều này là do ứng dụng được phát triển phục vụ cho người Việt. Cơ sở hạ tầng viễn thông tại Việt Nam chưa mạnh. VNG đã chú ý tới yếu tố này để tạo ra ứng dụng tối ưu ngay từ đầu.
Còn Messenger có máy chủ đặt ở nước ngoài, khả năng xảy ra lag cao hơn. Thêm vào đó, tình trạng chiếm RAM của Messenger khi xử lý trên điện thoại cũng cao hơn, càng làm tăng hiện tượng lag.
Với 5 điểm so sánh trên, ta có thể thấy Zalo đã thành công chinh phục hoàn toàn người Việt. Năm 2020 là cột mốc đánh dấu sự “soán ngôi” Messenger của Zalo để trở thành ứng dụng nhắn tin có tỷ lệ người dùng cao nhất Việt Nam.
Zalo vượt qua Facebook, trở thành ứng dụng nhắn tin hàng đầu tại Việt Nam

Năm 2022, Zalo đang tiếp tục giữ vị trí số 1 trong việc kết nối các mối quan hệ. Trong một cuộc khảo sát người dùng về việc sử dụng ứng dụng nào để liên lạc với người thân, 48% số người tham gia lựa chọn Zalo. Trong khi đó, con số này của Facebook và Messenger lần lượt là 27% và 20%.
Cũng theo khảo sát, Zalo được 33% người dùng trực tuyến xem là ứng dụng chính trong cuộc sống hàng ngày. Trong khi đó, Facebook giảm từ 44% xuống còn 39%. YouTube duy trì ở mức 20% so với quý trước.
Ngoài ra, theo số liệu do Zalo công bố tính trong năm 2021:
- Có 70 triệu người đang sử dụng thường xuyên.
- Giúp chuyển đi 620 tỉ tin nhắn,
- 52 tỉ phút gọi video,
- 14 tỉ thông báo khẩn về COVID-19, giúp người dân cập nhật kịp thời diễn biến của đại dịch.
Không chỉ giữ vai trò kết nối cộng đồng, trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, Zalo cũng phát triển tính năng Zalo Connect giúp hơn 500.000 người được giúp đỡ về lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc men,…